Vay tiền đi du học Hàn Quốc – Vấn đề cần được “nhìn lại”

Hiện nay, vay tiền đi du học Hàn Quốc được xem như một “giải pháp” để giải quyết bài toán kinh tế cho gia đình học sinh. Tuy nhiên, đây có phải là giải pháp “hoàn hảo” như nhiều công ty tư vấn hay không? Hay chỉ là những “chiêu trò” để thu hút học sinh đăng ký du học? Hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

Nỗi lo tài chính – Vấn đề nan giải của du học sinh

 Du học không chỉ là cơ hội được học tập trong môi trường tiên tiến, hiện đại mà còn là cánh cửa mở ra những chân trời kiến thức cởi mở nhất. Một số ngành thậm chí còn không được đào tạo bài bản ở trong nước (công nghệ mới, kỹ thuật máy tính, truyền thông liên văn hóa, toàn cầu hóa…).

Du học Hàn Quốc hiện đang là một trong lựa chọn hàng đầu của các bạn du học sinh. Tuy nhiên, điều kiện về tài chính luôn là trở ngại lớn tới quyết định đi du học của nhiều bạn trẻ. Vì thế, việc vay tiền đi du học Hàn Quốc  đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều phụ huynh và học sinh.

Vay tiền đi du học Hàn Quốc - Vấn đề cần được “nhìn lại”

Tài chính – nỗi lo của du học sinh Hàn Quốc

Thực trạng vay tiền đi du học Hàn Quốc

Bỏ học, trốn học đi làm bất hợp pháp để kiếm tiền là tình trạng xảy ra không ít trong du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc hiện nay. Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có hơn 50.000 du học sinh tại Hàn Quốc, trong đó số lượng học sinh bất hợp pháp lên đến hơn 10.000 người,  đứng đầu trong danh sách các quốc gia số lượng học sinh quốc tế bất hợp pháp nhiều nhất tại Hàn. Vậy nguyên nhân do đâu?

Đối tượng đi du học Hàn Quốc nhiều nhất hiện nay là các bạn trẻ đã tốt nghiệp cấp 3, những bạn chưa có việc làm, hoặc học nghề, cao đẳng, đại học tại Việt Nam nhưng không xác định được tương lai sau khi ra trường, mong muốn sang Hàn vừa học vừa làm để thay đổi cuộc sống.

Du học sinh có thể đi theo diện học tiếng Hàn (không quá 2 năm), học nghề 2 năm, học cao đẳng, đại học hoặc thạc sĩ, nghiên cứu sinh…Thủ tục du học thường mất rất nhiều thời gian và công sức, nên các bạn thường làm hồ sơ qua  các trung tâm tư vấn du học để được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, thực trạng thường xảy ra là các bạn học sinh và phụ huynh không tìm hiểu kỹ thông tin và chi phí du học tại các trung tâm.

Vay tiền đi du học Hàn Quốc - Vấn đề cần được “nhìn lại”

Rất nhiều gia đình tìm đến phương án vay tiền đi du học Hàn Quốc

Chi phí du học các bạn phải bỏ ra quá nhiều từ 200-300 triệu với câu “mồi” qua mấy tháng sẽ kiếm lại được, trong khi thực tế tổng chi phí đi chỉ từ 140-190 triệu tùy trường.

Các bạn đã phải bỏ thêm một khoản tiền lớn từ 60-110 triệu, khoản tiền này rất nhiều gia đình phải đi vay lãi cho con đi học. Nhiều trung tâm du học vẽ ra viễn cảnh đi học nhẹ nhàng, tự do làm thêm với số tiền kiếm được lên tới 2-3 triệu won/tháng ( 40-60 triệu đồng), có thể chi tiêu và gửi tiền về nhà cho gia đình.

Để có được số tiền vài trăm triệu đối với phần đông du học sinh là điều rất khó khăn, nhưng nhiều gia đình sẵn sàng vay nợ cho con em mình được xuất ngoại, sau đó làm thêm và gửi tiền về nhà trả nợ. Nghĩ thương bố mẹ, các bạn cố gắng làm thêm nhưng thực tế không như tưởng tượng.

Ở các hội nhóm về du học Hàn Quốc, các câu hỏi được hỏi nhiều không phải về chất lượng đào tạo của các trường, hay làm thế nào để thích ứng với cuộc sống mới, không bị sốc văn hoá… mà đó là các câu hỏi liên quan đến việc làm thêm, kiếm tiền.

Vay tiền đi du học Hàn Quốc - Vấn đề cần được “nhìn lại”

Áp lực kinh tế khiến các du học sinh phải làm thêm nhiều để trả nợ, lãi ngân hàng

Đi nhanh, đi theo lối tắt đăng ký các trường cấp code để miễn phỏng vấn đại sứ quán, không phải học tiếng nhiều. Điều này dẫn đến một số bạn quá tập trung vào việc sang Hàn nhưng lại không có vốn ngoại ngữ, gặp rất nhiều khó khăn, các công việc làm thêm khi không biết tiếng phải lao động chân tay rất nhiều, còn dễ bị lừa gạt , làm quá giờ rất nhiều, không gia hạn được visa phải về nước, rất nhiều bạn rất dễ bị dụ dỗ theo con đường bất hợp pháp ra ngoài làm….

Một số bạn vì tìm hiểu không kỹ càng, chọn phải trung tâm không uy tín dẫn đến việc “tiền mất tật mang”. Nếu các bạn đi như kiểu đánh cược số tiền đó vào sòng bạc thì may rủi lắm, lỡ bị bắt thì gia đình lại gánh cục nợ lớn, rồi bản thân lại thấy day dứt tội lỗi”. Giấc mơ sang Hàn không thành hiện thực mà còn phải gánh thêm nợ nần.

Có nên vay tiền đi du học Hàn Quốc hay không?

Trên đây là chia sẻ của mình về thực trạng vấn đề vay tiền đi du học Hàn Quốc. Nếu gia đình các bạn thật sự đủ điều kiện để lo cho các bạn qua học, hoặc là các bạn thật sự có năng lực học tốt thì các bạn nên đi để thực hiện mơ ước của mình. Còn các bạn gia đình khó khăn, cắm bìa đỏ vay mượn để qua đây đổi đời thì mong các bạn suy nghĩ thật kỹ và chính chắn,hãy tìm hiểu thật kỹ về chi phí du học để nếu làm hồ sơ đi sẽ với mức chi phí thấp nhất, tránh rủi ro vay nợ lãi.

Thanh Hương với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học, luôn sẵn sàng chia sẻ cùng các bạn về các thông tin mới nhất về du học Hàn Quốc. Các bạn còn băn khoăn thêm thông tin gì hãy liên hệ ngay Thanh Giang để được hỗ trợ nhé. Thanh Giang- Chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ.

Thanh Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *