10 cụm từ tiếng Nhật cần thiết trong giao tiếp – Giao tiếp tiếng Nhật cơ bản

Nhật Bản là quốc gia có văn hóa giao tiếp độc đáo, đặc biệt rất coi trọng tính lịch sự. Vì thế, khi giao tiếp với người Nhật, bạn nên tìm hiểu những cụm từ tiếng Nhật thường được sử dụng trong giao tiếp. Tham khảo thông tin chi tiết qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Giao tiếp & ứng xử là một trong những nét đẹp văn hóa lâu đời của người Nhật. Không chỉ hình thành nhân cách tốt đẹp hơn mà nó còn là điều mà người dân Nhật Bản tự hào hơn hết với bạn bè Quốc tế. Khi du học hay đơn giản hơn là đi du lịch tại Nhật Bản, được người khác giúp đỡ là chuyện bình thường. Người Nhật họ không cần được đền đáp hay tôn vinh, chỉ cần bạn vui vẻ biết ơn và giúp đỡ người khác là đủ. Vậy nên, khi đến với đất nước mặt trời mọc bạn cũng nên biết một vài quy tắc ứng xử hay những câu nói cửa miệng của người Nhật để thể hiện sự tôn trọng của bạn với mọi người xung quanh.

Tất cả các cụm từ dưới đây đều mang hình thức lịch sự, được gọi là teineigo (丁寧語) trong tiếng Nhật. Bắt đầu với các cụm từ giao tiếp tiếng Nhật cơ bản thôi nào!

Cụm từ tiếng Nhật cơ bản được sử dụng phổ biến trong giao tiếp

  1. Ohayou Gozaimasu (おはようございます) – Chào buổi sáng

10 cụm từ tiếng Nhật cần thiết trong giao tiếp

Ohayou Gozaimasu là câu chào buổi sáng tiếng Nhật được dùng phổ biến

Có hai cách nói chào buổi sáng bằng tiếng Nhật: cách chính thức và không chính thức. Cách chính thức là Ohayou Gozaimasu. Nếu bạn chào người lạ, sẽ an toàn hơn nếu bạn nói theo lịch sự một chút. Cách không chính thức là Ohayou.

  1. Konnichiwa (こんにちは) – Xin chào

Konnichiwa là cách vừa chính thức vừa không chính thức để nói xin chào. Nó có thể áp dụng cho buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều. Đó là một cách chào khá rộng, vì vậy việc thành thạo điều này sẽ hữu ích.

  1. Konbanwa (こんばんは) – Chào buổi tối

10 cụm từ tiếng Nhật cần thiết trong giao tiếp

Konbanwa là câu chào để nói buổi tối tốt lành

Giống như konnichiwa, konbanwa là câu chào vừa chính thức vừa không chính thức để nói buổi tối tốt lành. Cụm từ này áp dụng cho khi mặt trời lặn và ban đêm.

  1. Oyasuminasai (おやすみなさい) – Chúc ngủ ngon

Oyasuminasai là một cách chính thức để nói chúc ngủ ngon. Cách không chính thức sẽ là oyasumi. Hãy nói theo cách chính thức nếu bạn không biết cách nói của mình trong tiếng Nhật.

  1. Arigatou Gozaimasu (ありがとうございます) – Cảm ơn

Arigatou Gozaimasu là một cách chính thức để nói lời cảm ơn. Cách không chính thức sẽ là Arigatou. Hầu hết mọi người sẽ cúi đầu khi nói cụm từ này để thể hiện lòng biết ơn của họ.

  1. Yoroshiku Onegaishimasu (よろしくお願いします) – Xin vui lòng (Tùy thuộc vào tình huống)

Yoroshiku Onegaishimasu có thể có nhiều nghĩa trong các tình huống khác nhau, nhưng nói chung đó là một cách để nói xin vui lòng theo một cách tốt đẹp. Yoroshiku Onegaishimasu là một cách chính thức, trong khi cách không chính thức là Yoroshiku.

  1. Watashi no Namae wa ~ desu. (わたしのなまえは~です。) – Tên tôi là ~

10 cụm từ tiếng Nhật cần thiết trong giao tiếp

Trong tiếng Nhật, họ đứng trước, sau đó là tên

Watashi có nghĩa là tôi, no và wa là liên từ, Namae có nghĩa là tên và Desu là tiêu chuẩn kết thúc một câu. Trong tiếng Nhật, họ đứng trước, sau đó là tên, trái ngược với tiếng Anh.

  1. Watashi no ~ desu. (わたしの~です。) – Đây là ~ của tôi.

Cụm từ này là một cách để giới thiệu gia đình, bạn bè hoặc bạn đồng hành của bạn. Khi giới thiệu gia đình bằng tiếng Nhật, hãy sử dụng các từ sau: Tsuma (つま – Vợ), Otto (おっと – Chồng), Kodomo (こども – con, lũ trẻ), Oya (おや – Cha mẹ), Shinseki (しんせき – họ hàng). Đối với các mối quan hệ khác, sử dụng những thứ này: Tomodachi (ともだち – Bạn bè), Kareshi (かれし – Bạn trai), Kanojyo (かのじょ – Bạn gái). Tiếp theo, về việc hỏi đường, hoặc sử dụng taxi!

  1. ~ e Ikitai Desu. (~へいきたいです。)  – Tôi muốn đi đến ~.

Ikitai (行きたい) có nghĩa là muốn đi. Cụm từ này rất có thể được sử dụng trong một chiếc taxi, hoặc khi bạn đang ở trên một chiếc xe và bạn muốn nói với người lái xe nơi bạn muốn đi. Trong tiếng Nhật, Taxi là Takushi.

  1. ~ wa Doko Desuka? (~はどこですか?) – Ở đâu ~?

Doko có nghĩa là ở đâu. Desuka là câu tiêu chuẩn kết thúc cho một câu hỏi. Dokodesuka là một cách chính thức để hỏi đường. Doko là một cách không chính thức. Cụm từ này có thể được sử dụng để hỏi đường.

Ngay cả khi bạn không có thời gian để học giao tiếp cơ bản tiếng Nhật đúng cách và bạn không có ai dạy bạn, bạn cũng có thể mở bài viết này của Thanh Giang và học những cụm từ dễ hiểu như trên. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ sử dụng được nhiều từ trong danh sách cụm từ giao tiếp tiếng Nhật cơ bản hữu ích này khi đặt chân đến khắp Nhật Bản!

Loan Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *